การดูแลช่วงเป็นประจำเดือน


          ประจำเดือนเป็นเรื่องธรรมชาติที่คู่กับผู้หญิงทุกคน ซึ่งก่อนมีประจำเดือนเราควรที่จะทานอาหารประเภทแคลเซียมเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการดื่มนม ทานปลาเล็กปลาน้อย เพื่อช่วยลดอาการปวดท้องน้อย ปวดหลัง และลดอาการหงุดหงิด นอกจากแคลเซียมแล้ว สารอาหารอื่นๆก็ควรรับประทานเพิ่ม เช่น วิตามินซี วิตามินดี และโปรตีน เพื่อเสริมในช่วงเสียเกลือแร่ ทำให้ร่างกายไม่เหน็ดเหนื่อย จนเกินไป หากปวดท้องประจำเดือน ควรทานน้ำขิง ชาขิง หรือเต้าฮวยร้อนๆ และนอนพักผ่อนให้มาก งดอาหารรสจัดและเครื่องดื่มคาเฟอีน

การรักษาความสะอาด
- ไม่ควรอาบน้ำที่เย็นจัด หรือร้อนจัด เพื่อคงอุณหภูมิร่างกายให้เป็นปกติ
-  การทำความสะอาดด้วยสบู่ ควรล้างแค่ภายนอกไม่ควรสวนล้างภายใน
-  หากมีผื่นขึ้นอาจเกิดจากผ้าอนามัย ควรเปลี่ยนผ้าอนามัย เลือกใช้ผ้าอนามัยชนิดที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้

เลือดประจำเดือนสีน้ำตาล??
          ปกติแล้วถ้าร่างกายมีสุขภาพดี อารมณ์ผ่องใส เลือดประจำเดือนจะออกมาในปริมาณมากตามปกติ และมักไหลออกมาเร็วตามรอบระยะเวลาโดยไม่มีการติดค้าง เลือดที่ออกมาก็มักจะเป็นสีแดง
แต่ถ้าร่างกายมีอาการเครียด หรือกังวล อาจส่งผลทำให้ประจำเดือนมาช้าออกไป ทำให้เลือดประจำเดือนเปลี่ยนเป็นสีคล้ำขึ้น เพราะไปติดค้างอยู่ในช่องคลอดเป็นเวลานาน ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นตอนประจำเดือนเริ่มมาใหม่ ๆ ในวันแรก หรือช่วงที่ประจำเดือนใกล้จะหมด เลือดประจำเดือนที่ออกมามักจะมีน้อย และค่อย ๆ ไหลซึมออกมาช้า ๆ ทำให้เกิดการติดค้างอยู่ในช่องคลอดเป็นเวลานาน

ลดวิธีปวดท้องประจำเดือน
-  ทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดอาหารมัน ทานนมเพิ่มขึ้นก่อนเป็นประจำเดือน
-  ออกกำลังกายเบาๆ ขณะมีประจำเดือน
-  หากปวดท้องมาก ควรทานยาแก้ปวด หรือใช้ถุงน้ำร้อนประคบบริเวณท้อง
-  ควรหลีกเหลี่ยงภาวะการเดิน หรือยืนนานๆ
-  ทำจิตใจให้สบาย

¡Compártelo!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Beauty-tips Copyright © 2011 | Tema diseñado por: compartidisimo | Con la tecnología de: Blogger