วิตามินซี

วิตามินซี
    
     วิตามินซี เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ เป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ จะได้รับวิตามินชนิดนี้จากการรับประทานเท่านั้น วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถป้องกันและรักษาการอักเสบ อันเนื่องมาจากแบคทีเรียและไวรัสได้ แหล่งของวิตามินซีมีมากในผักตระกูลกะหล่ำ และการที่จะได้รับปริมาณวิตามินซีที่สูง ในผักผลไม้แต่ชนิดนั้นต้องไม่แก่จัด ไม่ผ่านการแปรรูป หมัก ดอง หรือ อบ เพราะจะทำลายวิตามินที่อยู่ในอาหาร ความร้อนก็เป็นตัวทำลายวิตามินซีในการปรุงอาหารด้วยความร้อนแต่ละครั้งจึงไม่ควรทิ้งไว้นานเกินไปเพราะจะสูญเสียวิตามิน ส่วนปริมาณที่เหมาะสมที่จะได้รับต่อวันคือ 250-500 มิลลิกรัมในผู้ใหญ่

ประโยชน์ของวิตามินซี
- ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ
- เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
- วิตามินซีช่วยให้แผลหายได้เร็วขึ้น
- ช่วยลดความเครียด
- ช่วยบรรเทาอาการ หอบ หืด ไซนัส
- ช่วยบรรเทาอาการหวัด
- แก้โรคเลือดออกตามไรฟัน

โทษของวิตามินซี
     การรับวิตามินซีในปริมาณมากจะทำให้เกิดการสะสมของธาตุเหล็กตามกระดูกและข้อมากขึ้น อาจทำให้เป็นโรคเกาต์ และนอกจากนี้อาจไปรบกวนการดูดซึมของทองแดงและซีลีเนียม ซึ่งอาจส่งผลให้เป็นนิ่วในไต

     วิตามินซีมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีโทษเช่นกันหากได้รับได้ปริมาณที่มากเกินไป ในการรับประทานอาหารเสริมจำพวกวิตามินซีนั้นควรจะรับประทาน 3 เดือนเว้น 1 เดือน และควรดื่มน้ำมากๆ เพราะวิตามินซีละลายได้ดีในน้ำเพื่อไม่ให้เกิดการตกค้างของวิตามินซีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคนิ่วตามมา




¡Compártelo!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Beauty-tips Copyright © 2011 | Tema diseñado por: compartidisimo | Con la tecnología de: Blogger