คุณเป็นโรคเสพติดการช้อปปิ้งหรือเปล่า?

ช้อปปิ้ง

     คุณทราบหรือไม่ว่าการติดการช้อปปิ้งหรือการใช้จ่ายเงินออกไปอย่างฟุ่มเฟื่อยโดยไม่จำเป็นเป็นอาการของโรคอย่างหนึ่งที่ชื่อว่า "ไบโพล่า" (Bipolar) เราจะมาทำความรู้จักกับโรคนี้กันคะ

ไบโพล่า คือ โรคที่มีความผิดปกติทางอารมณ์ จะมีการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ 2 ขั้วอย่างชัดเจน อย่างแรกคืออารมณ์ซึมเศร้าแบบผิดปกติ จะมีอาการเบื่อหน่ายไม่อยากจะทำอะไร หมดแรง มองโลกในแง่ลบ บางครั้งคิดอยากจะตาย อย่างที่สองคืออารมณ์ดีหรือก้าวร้าวผิดปกติ จะมีอารมณ์ร่าเริง สนุกสนาน เชื่อมั่นในตกเอง พูดเร็ว ทำสิ่งต่างๆ ได้รวดเร็ว มีกิจกรรมมากผิดปกติ มีการตัดสินใจที่ไร้เหตุผล เช่น มีใช้จ่ายฟุ่มเฟือย มีการสำส่อนทางเพศ โรคดังกล่าวนี้จะมีอาการขึ้นลงของอารมณ์มากกว่าคนปกติทั่วไปเป็นเวลาติดต่อกัน
     บางคนจะเป็นโรคนี้ อาจจะเป็นประมาณ 4-6 เดือน แล้วหายเป็นปกติเองโดยที่ไม่ต้องรับการรักษาโดยโรคนี้ช่วงซึมเศร้าจะเหมือนกับโรคซึมเศร้าที่มีอัตราเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตาย ผู้ป่วยจากโรคไบโพล่าจากการวิจัยพบว่าจะเริ่มป่วยในช่วงของวัยรุ่นแต่จะไม่ปรากฎอาการที่รุนแรง แต่อาจเริ่มมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เช่น ไม่มีสมาธิในการเรียน เก็บตัวอยู่คนเดียว ใช้จ่ายอย่างไร้เหตุผล ทะเลาะกับคนรอบข้าง เป็นต้น

การรักษาโรคไบโพล่า
     การรักษาแพทย์จะให้ยาที่ปรับสารสื่อประสาท และให้คำแนะนำในการดูแลตนเองในด้านต่างๆ แต่ในบางรายอาจต้องทำการรักษาโดยการทำจิตบำบัดร่วมด้วยเพื่อขจัดความเครียด ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่จะใช้การรักษาประมาณ 2-8 สัปดาห์จึงจะหาย แต่โรคนี้มีอัตราการเป็นซ้ำสูงถึง 90% แพทย์จึงมักจะแนะนำให้ทานยาต่อไปอีกอย่างน้อย 1 ปี



¡Compártelo!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Beauty-tips Copyright © 2011 | Tema diseñado por: compartidisimo | Con la tecnología de: Blogger